[Writing Sample 04] Process: Cutting stone tools

PHÂN TÍCH ĐỀ BÀI

Đây là một trong những bài mà thí sinh khi gặp sẽ cảm thấy lúng túng vì nghĩ rằng phải đòi hỏi phải có từ vựng tốt. Nhưng nếu đã từng hiểu và xử lý những dạng bài này, các bạn sẽ thấy nó sẽ không khó hơn các bài thông thường quá nhiều.

Phần phân tích bên dưới IBC Education hy vọng rằng sẽ giúp các bạn không còn thấy lo sợ hay e ngại những bài tương tự.

 

Introduction: thí sinh cần paraphrase lại câu đề bài theo các phương pháp khác nhau như sử dụng từ đồng nghĩa, sử dụng family word hoặc đổi từ câu chủ động sang bị động hoặc ngược lại.

 

Overview: thí sinh lựa chọn thông tin và viết 2 câu tổng quát. Có thể lựa chọn thông tin sau:

  • Công cụ bằng đã đã thay đổi cả về kích thước và hình dạng.
  • Việc sử dụng công cụ dễ dàng và hiệu quả hơn so với trước.

Bodies: Cách chia body trong phần thân bài này có thể dựa trên các tiêu chí khác nhau như chia theo giai đoạn, chia theo từng mặt của công cụ. Ở bài này, để đạt được điểm cao thí sinh có thể chia theo từng mặt của công cụ để kết hợp so sánh công cụ đá ở hai giai đoạn khác nhau.

 

BÀI MẪU VÀ TỪ VỰNG

 

The diagram illustrates how the cutting instrument evolved in the Stone Age.

 

It is clear that the cutting tools changed significantly in both size and shape during the given period. In addition, the usage of the latter cutting tool was improved dramatically rather than the previous one.

 

Looking at the front view, while the tool formed 1.4 million years ago had a rough surface and no exact shape, tool B looked like a symmetrical tear with a pointy tip. Hence, the after-design had more plus points when cutting food or things.

 

In terms of side and back views, tool B was sequentially larger compared to tool A in order that people felt more comfortable and lighter when using it. In addition, tool A had rugged and blunt edges, on the other hand, tool B was smoother and fairly sharper. As a result, the latter was more dedicated and more knife-like.

[Word count: 150]

TIN TỨC LIÊN QUAN