Complaint letter là một trong những loại thư phổ biến trong bài thi IELTS General Writing Task 1. Loại thư này có thể xuất hiện ở cả ba kiểu viết thư (Formal, Semi-formal và Informal). IBC Education sẽ phân tích kỹ đề bài để giúp các bạn xác định được kiểu viết thư và đưa ra bài mẫu bên dưới. Để viết được tốt bài Task 1, các bạn cần phải hiểu được tình huống và các yêu cầu cũng như gợi ý. Sau đó, bám sát từng gợi ý để xử lý và đưa các thông tin chi tiết có liên quan. Tránh việc bỏ sót các ý, vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến số điểm các bạn nhận được.
Xét ví dụ sau:
You bought a computer a week ago but when you got home you discovered it did not work properly. You called customer service to report the problem but you have not yet received any help.
Write a letter to the company and in your letter:
– introduce yourself
– explain the problem
– and state what action you would like from the company
1. Những lưu ý trước khi viết thư
– Xác định kiểu viết thư là Formal, Semi-formal hay Informal: Formal (vì viết thư cho người không quen biết liên quan đến mua bán sản phẩm)
– Mục đích viết thư: khiếu nại về dịch vụ và sản phẩm
– Văn phong viết thư: trang trọng
– Nội dung: giới thiệu bản thân, nêu các vấn đề khiếu nại và đề xuất phương án giải quyết
– Cấu trúc lá thư gồm 04 phần: Chào hỏi, giới thiệu, Thân bài và Lời kết
2. Bài mẫu
Lá thư bên dưới sẽ trình bày theo cấu trúc bài thi viết lá thư với 04 phần. Lưu ý rằng chỉ nên viết khoảng 170 đến 190 từ, một lá thư dài cũng sẽ không làm tăng số điểm của bạn lên.
Dear Sir/ Ma’am,
I am writing this letter to report the fault of the computer screen that I purchased from your enterprise last week. My name is Anna Faris, who is one of your loyal clients. I live in Hanoi and have been buying your goods since your company was established.
On Wednesday, 10th March, I went around your store to purchase a computer. I bought a MacBook Pro 13. On purchasing this computer, I was committed that this one is the latest model and the best in your store. Nevertheless, when I came home I discovered that not only was the screen broken but also some keys the keyboard did not work exactly. I contacted your customer service department incontinently on Wednesday and they confirmed that my MacBook would be replaced within 5 days. Unfortunately, I have not received any communication since then.
I am exceedingly unsatisfied with the poor service I have experienced as well as the low quality of the product. I hope my problem will be addressed soon. I expect to receive a replacement computer within a day.
I look forward to receiving your response immediately.
Your faithfully,
Ms. Anna Faris
3. Từ vựng và cấu trúc hay trong bài
company ~ enterprise (n): công ty
replacement (n): thay thế
buy ~ purchase (v): mua
discover (v): phát hiện
unsatisfy (v): thất vọng
address (v): xử lý, giải quyết
however ~ nevertheless (adv): tuy nhiên
unfortunately (adv): thật đáng tiếc
exceedingly (adv): cực kỳ
incontinently ~ immediately (adv): ngay lập tức
loyal client (n phr): khách hàng thân thiết
customer service department (n phr): bộ phận chăm sóc khách hàng
not only + trợ động từ + S + V + O but also + trợ động từ + S + V + O: không những … mà còn …
I am writing this letter to report + N: tôi viết thư này để báo cáo về – thường dùng cho thư khiếu nại
I look forward to receiving + N: tôi mong đợi nhận được – thường dùng cho phần lời kết của lá thư